Mua hàng:0983715689 Diễn đàn   Đặt câu hỏi
Hỗ trợ sử dụng Tư vấn mua hàng
Call 04.5148550
Call 04.5148550
Call 04.5148550
Call 04.5148550
Call 04.5148550
Phản hồi, ý kiến góp ý của bạn với 1VS Phản hồi - góp ý
Hotline:(0988-721-127)
(04) 3514-85-50
(04) 3514-85-51
(04) 3514-84-30
Ý kiến nhận xét

Chị Trần Thị Lâm - Kế toán - Công ty cổ phần Tập đoàn Thái An

"...Lúc bắt đầu sử dụng, bên mình cũng gặp nhiều khó khăn vì chưa quen với phần mềm mới. Tuy nhiên khi đã hiểu các nguyên tắc làm việc của 1C thì mình nhận thấy đây là công cụ đắc lực cho người sử dụng trong việc việc kiểm tra, kiểm soát và đưa ra báo cáo giúp đơn giản hóa công việc của mình...".

Anh Trần Quang Thiện - Chủ Nhà sách cô Hường

"... Mình đặc biệt ưa dùng tính năng tổ chức danh mục phân cấp không giới hạn của phần mềm: hàng hóa và khách hàng được ghi nhận theo từng nhóm nhỏ. Điều này không chỉ hỗ đắc lực cho thu ngân bán hàng chính xác và nhanh chóng mà còn rất tiện dụng khi thiết lập và quản lý các chương trình khuyến mại, chiết khấu cho từng nhóm khách hàng theo một hoặc nhiều nhóm sản phẩm...".

1C:Quản lý tổng thể (ARM)


Đăng ký nhận bài viết

  1. Bạn đang dùng giải pháp 1C nào?
    1. 1C:KẾ TOÁN 8
      1181 (98.83%)
    2. 1C:Bán lẻ 8
      305 (25.52%)
    3. 1C:Quản lý thương mại
      140 (11.72%)
    4. 1C:Quản lý tổng thể (ARM)
      93 (7.78%)
    5. 1C:Quản lý văn bản (ECM)
      72 (6.03%)
    6. 1C:Hóa đơn
      67 (5.61%)
    7. 1C:Hiệu thuốc
      54 (4.52%)
    8. 1C:Cửa hàng điện máy
      52 (4.35%)
    9. 1C:Nhà hàng
      47 (3.93%)

Thông tin công nghệ, giải pháp

Phát triển công cụ tích hợp giải pháp 1C với gian hàng trực tuyến - Phần 3/3
11/06/2015 - Số lần đọc: 1288

Nguyên bản tiếng Nga được đăng trên trang: http://habrahabr.ru/company/bitrix/blog/129156/

Trong phần cuối của bài viết về dự án tích hợp gian hàng Bitrix với 1C, chúng tôi muốn nói về giải pháp cho bài toán trao đổi dữ liệu theo đơn hàng của khách.

 

Cùng nhắc lại các vấn đề đã nói trong các phần trước:

Trong phần đầu chúng ta đã cùng phân tích về các nhiệm vụ cần được giải quyết của người chủ gian hàng trực tuyến, về cách lựa chọn mô hình trao đổi dữ liệu và giao thức trao đổi giữa 1C và gian hàng trực tuyến.

Trong phần 2 chúng ta đã làm quen với giải pháp cụ thể về việc kết xuất hàng hóa từ 1C lên Website, bao gồm cả việc chọn mặt hàng để kết xuất, tùy chỉnh xử lý dữ liệu từ phía Website, và một số vấn đề kỹ thuật để đảm bảo tính ổn định của hệ thống khi kết xuất khối lượng dữ liệu lớn.

Bây giờ gian hàng trực tuyến của chúng ta đã có danh mục hàng hóa mà được kết xuất từ 1C, và bây giờ hàng hóa cần được bán cho khách hàng theo cách nhìn từ quy trình xử lý đơn hàng.

Khi chọn hàng vào giỏ, khách hàng chuyển đến biểu mẫu lập đơn hàng để điền các thông tin cần thiết.

Trên đó có chỉ ra thông tin liên hệ, hình thức thanh toán và chọn phương án giao hàng. Đơn hàng được gắn một số thứ tự và được lưu vào hệ thống. Trong phòng riêng của mình trên Website, người sử dụng có thể xem lịch sử của đơn hàng.

Cần làm gì tiếp theo? Tất nhiên là "xử lý đơn hàng". Nhưng cần xử lý ở đâu – trên Website hay là trong 1C? Bởi vì chúng ta đang nói về cơ chế tích hợp. Chúng ta cần chọn ra mô hình xử lý đơn hàng, và nói chung có 3 sơ đồ:

Xử lý đơn hàng trực tiếp trên Website

Đơn hàng có thể xử lý trên Website bằng cách sử dụng các tính năng chuẩn của CMS, trong phần quản lý đơn hàng.

Khách quan mà nói thì các tính năng như vậy trong Bitrix có nhiều và đủ để cho phần lớn các cửa hàng:

  • Tìm kiếm đơn hàng theo phễu lọc.
  • Xem dữ liệu theo đơn hàng.
  • Soạn đơn hàng (dữ liệu liên hệ, thành phần đơn hàng...).
  • Thay đổi trạng thái đơn hàng và phân quyền cho người sử dụng có thể làm việc với từng trạng thái đơn hàng, hơn nữa, số lượng các trạng thái không bị hạn chế và người quản trị có thể tạo ra rất nhiều các trạng thái khác nhau của đơn hàng.
  • In chứng từ và rất nhiều thứ khác.
 

Thường thì một số người chọn phương án này, nếu như họ chỉ có duy nhất một cửa hàng hoặc đây là kênh bán hàng chính. Tất cả đều có trong một hệ thống, khách hàng ngay lập tức nhìn thấy các thay đổi trong đơn hàng và nhận được các thông báo tương ứng.

Nếu như trong hệ thống có sử dụng 1C thì chỉ khi đơn hàng đã được xử lý, tiền đã thu, hàng đã giao, lúc đó mới cần phải kết xuất sang 1C, để lập báo cáo.

Xử lý đơn hàng trong 1C

Một số chủ gian hàng, ngay cả khi đã nhìn thấy các tính năng xử lý đơn hàng trong phần quản trị Website, cũng đều muốn sao cho toàn bộ việc xử lý đơn hàng được thực hiện trong hệ thống 1C. Nói cách khác, chủ gian hàng muốn sao cho các đơn hàng mà được lập trên Website thì ngay lập tức được xuất hiện trong 1C để xử lý tiếp theo.

Thường đây là các công ty mà gian hàng trực tuyến chỉ là một trong số các kênh bán hàng, ví dụ như: có các điểm bán lẻ hoặc bán hàng đại lý, ký gửi. Trong trường hợp này, mô hình như vậy là để đáp ứng cho nhu cầu, khi cần đảm bảo cho toàn bộ việc xử lý được tiến hành tại một nơi, trong một trung tâm xử lý đơn hàng thống nhất.

Trong trường hợp này, toàn bộ việc xử lý được tiến hành tại hệ thống chung mà có lưu mặt hàng, số lượng hàng tồn, dự phòng... Tất nhiên là điều này rất thuận tiện.

Đối với mô hình kinh doanh như vậy, yêu cầu chính đối với việc tích hợp 1C với gian hàng trực tuyến là tính kịp thời và đầy đủ các thông tin nhận được theo đơn hàng mà vừa ghi nhận trên Website. Có một điểm phức tạp nhỏ: để sao cho khách hàng có thể theo dõi quá trình thực hiện đơn hàng trong phòng riêng trên Website, cần có khả năng thông báo từ 1C cho Website về những thay đổi trong đơn hàng mà có thể có trong các bước làm việc.

Mô hình kết hợp

Đôi khi, cần tổ chức các sơ đồ kết hợp, khi mà một phần công việc được thực hiện trên Website, một phần ở 1C. Có thể thực hiện một phần xử lý đơn hàng trên Website (ví dụ: tiếp nhận đơn hàng và làm rõ đơn hàng với khách), còn khi đơn hàng đã ở trạng thái nhất định thì cần chuyển sang 1C.

Triển khai các mô hình tich hợp 1C và Bitrix

Như các bạn đã thấy, bài toán tích hợp đơn hàng thoại nhìn có vẻ như rất đơn giản, nhưng có một loạt các điểm cần lưu ý. Bây giờ, chúng ta cùng xem tính năng triển khai mô hình này.

Tùy chỉnh trên Website

Theo như giao thức trao đổi, 1C thường xuyên gửi lên Website các truy vấn và nhận về kết quả phản hồi theo định dạng CommerceML. Trong phần quản trị của hệ thống Bitrix có tập hợp các tham số tùy chỉnh mà có ảnh hưởng đến quy trình tạo ra các phản hồi từ Website.

Phần đầu của tùy chỉnh tích hợp đơn hàng được nằm ở phần tùy chỉnh chung "Tích hợp với 1C:DOANH NGHIỆP', trên thẻ "Đơn hàng" (thẻ "Danh mục" chúng ta đã xem ở phần trước, khi liên quan đến việc kết nhập hàng hóa).

 

Ở đây cần chỉ ra:

  • Website mà có đơn hàng cần kết xuất sang 1C. Trên cơ sở một nhân của hệ thống Bitrix có thể có nhiều gian hàng trực tuyến và cần phải làm rõ xem các đơn hàng của gian hàng nào sẽ được chuyển cho 1C.
  • Nhóm người sử dụng mà được phép kết nhập – quyền của người xử lý mà 1C sẽ dùng để nhận các đơn hàng.
  • Sử dụng nén ZIP – cũng giống như việc chuyển hàng hóa, cho phép làm giảm lưu lượng chuyển dữ liệu, mặc dù đối với danh sách đơn hàng thì có thể sẽ không đòi hỏi cần có nhiều.

Tiếp theo là các tham số liên quan dến quy trình nghiệp vụ:

  • Kết xuất chỉ sau khi thanh toán đơn hàng.
  • Kết xuất chỉ các đơn hàng được phép giao hàng.
  • Kết xuất các đơn hàng với trạng thái nhất định.

Về bản chất, 2 tham số này là do người sử dụng chọn theo mô hình làm việc của cửa hàng. Nếu như các đơn hàng cần phải được chuyển vào 1C ngay từ trạng thái đầu tiên thì khi đó toàn bộ việc xử lý đơn hàng được thực hiện trong 1C. Hoặc nếu như toàn bộ việc xử lý được thực hiện trên Website thì việc kết xuất chỉ được thực hiện ở trạng thái cuối. Hoặc nếu như chọn một phương án hỗn hợp. Việc kết xuất chỉ đối với các đơn hàng đã thanh toán hoặc với trạng thái được phép giao hàng thì bị hạn chế chặt với dấu hiệu "đã thanh toán" và "cần giao hàng" mà không phụ thuộc vào trạng thái đơn hàng. Bởi vì trạng thái là do người dùng tùy chọn và nó có thể không liên quan đến các dấu hiệu này.

Tùy chỉnh trong 1C

Website có tạo ra các tệp CommerceML cùng với dữ liệu theo đơn hàng, bao gồm dữ liệu về đối tác, danh sách hàng hóa và các thông tin hệ thống khác rồi sau đó chuyển phản hồi cho truy vấn từ 1C. Bây giờ, cần phải tùy chỉnh để làm sao cho đơn hàng có thể được xử lý và lưu trong 1C.

Quá trình lưu đơn hàng bao gồm một số bước:

  • Nhận biết đối tác (tìm kiếm người đã có sẵn hay tạo mới).
  • Nhận biết các mặt hàng được đặt (tìm trong danh mục hàng hóa hoặc tạo mới).
  • Tạo và kết chuyển chứng từ "Đơn hàng của khách".
  • Nhận biết trạng thái của đơn hàng và đặt trạng thái chứng từ "Đơn hàng của khách".

Đề bật tính năng trao đổi đơn hàng, cần đặt dấu hộp kiểm trong thẻ "Tùy chỉnh chính", lúc này, sẽ xuất hiện thêm thẻ tùy chỉnh mới.

 

Nhắc lại là trong thẻ "Tùy chỉnh chính" có thể thiết lập khoảng thời gian liên hệ từ 1C đến Bitrix. Ví dụ, đơn hàng có thể được lấy về định kỳ sau 5 phút.

Trên thẻ trao đổi đơn hàng cần tùy chỉnh như sau:

      1. Phương pháp nhận biết đối tác

Tùy chỉnh này dùng để quản lý thuật toán tìm kiếm đối tác từ Website trong số các đối tác có sẵn trong 1C. Hiện có 2 phương pháp nhận biết – theo tên gọi (thường thì dành cho cá nhân) và theo mã số thuế. Sắp tới, chúng tôi sẽ bổ sung thêm một phương án nữa – theo ID của người sử dụng Website (tên gọi cho các cửa hàng trong chuỗi lớn có thể bị lặp lại). Nếu như không tìm thấy đổi tác thì sẽ tạo mới.

      2. Tham số tạo mới danh mục "Mặt hàng"

Tùy chỉnh này cần cho các trường hợp, khi mà hàng hóa có trong đơn hàng, nhưng lại không có trong 1C. Hoặc là không tìm thấy được. Trong trường hợp này, để đảm bảo tính lô-gic cho dữ liệu 1C, cần sao cho 1C kết nhập mặt hàng này vào danh mục hàng hóa.

Trên thẻ "Bổ sung" cần chỉ ra các tham số kết chuyển chứng từ trong 1C, bao gồm cả việc hủy bỏ đơn hàng, và có một tùy chỉnh quan trọng – "tương ứng các trạng thái đơn hàng":

Cũng như trên phía Website, 1C sẽ thiết lập trạng thái chứng từ "Đơn hàng của khách" theo trạng thái đơn hàng trên Website. Ví dụ, nếu như đơn hàng trên Website đã được xác nhận thì trong 1C nó sẽ được tự động gán trạng thái "Đã thống nhất". Điều này rất thuận tiện phải không!

Kết xuất đơn hàng từ 1C lên Website

Khác với việc trao đổi hàng hóa trong sơ đồ tích hợp, việc trao đổi đơn hàng là trao đổi 2 chiều. Không chỉ Website chuyển dữ liệu theo các đơn hàng cho 1C, mà 1C cũng thông báo cho Website về thông tin các đơn hàng mà trước đây là được kết xuất và thay đổi trong 1C. Thường thì đây là ví dụ mô hình xử lý đơn hàng trong 1C, khi mà việc việc thanh toán và giao hàng được thực hiện không phải trên Website.

Người quản lý trong Website có thể gọi điện cho khách hàng và trong quá trình trao đổi, có thể thay đổi danh sách các mặt hàng, đơn giá, tính chiết khấu và thay đổi tham số giao hàng hoặc thanh toán. Nếu như Website không nhận được thông báo về những thay đổi này thì trong phòng riêng của mình, khách hàng sẽ chỉ thấy những thông tin đã cũ trong đơn hàng.

Sơ đồ làm việc của 1C như sau. Nếu như có sự thay đổi đối với đơn hàng mà trước đây kết nhập từ Website thì trong phiên trao đổi gần nhất, 1C kết xuất các thay đổi này lên Website (theo định dạng CommerceML), còn Website tiếp nhận các thông tin này và cập nhật thông tin vào đơn hàng.

Còn một trường hợp nữa khi thay đổi đơn hàng trong 1C – đó là thay đổi trạng thái. Kế toán viên nhận được thanh toán và ghi nhận vào hệ thống. Đơn hàng lúc này sẽ chuyển sang trạng thái đã thanh toán và trên Website cũng cần phải thay đổi tương ứng. Trong phần tùy chỉnh mô-đun "Gian hàng trực tuyến"của Website còn có 2 tham số:

 

Nghĩa là, Website tự động thay đổi trạng thái đơn hàng khi nhận được dữ liệu từ 1C về việc thanh toán và (hoặc) giao hàng. Còn để thông báo cho khách hàng thì có thể sử dụng (hoặc viết thêm) một bộ xử lý gửi E-mail hoặc SMS.

Kết quả: tích hợp thêm bài toán thông báo cho khách hàng, cho dù việc xử lý đơn hàng được xử lý bên ngoài Website.

Các khả năng tích hợp bổ sung

Tất cả các tùy chỉnh tích hợp với 1C từ phía Website Bitrix mà chúng ta vừa xem đều là mặc định mà có liên quan đến Script tích hợp mặc định http://<Site>/bitrix/admin/1c_exchange.php.

Nhưng dưới góc độ kỹ thuật thì toàn bộ giao diện tích hợp từ phía Website đều có 2 cấu phần của hệ thống Bitrix mà lập trình việc có thể sử dụng để tạo riêng cho mình một giao diện tương tác với 1C, hoặc viết thêm và mở rộng các tính năng hiện có.

Các cấu phần này ("bitrix:catalog.import.1c""bitrix: sale.export.1c") có thể khả dụng ngay trong chế độ soạn trực quan. Bạn có thể tạo mới một Script tích hợp riêng với các tùy chỉnh khác. Làm việc này rất đơn giản:

  1. Tạo trang trên Website, có thể ngay trực tiếp trong bộ soạn trực quan (có thể tạo URL chung cho cả hàng hóa và đơn hàng, cũng như trong giao diện mặc định, và có thể khác nhau).
     2.  Đặt cấu phần trao đổi với 1C này lên trang và tùy chỉnh các tham số cần thiết.

 

Theo nguyên tắc, bằng bước 1 và 2, có thể tùy chỉnh giao diện trao đổi dữ liệu riêng cho từng giải pháp 1C mà có tích hợp với Website. Ví dụ, Bạn có thể có nhiều gian hàng trực tuyến trên một nhân Bitrix, và mỗi gian hàng đều có cơ chế trao đổi riêng với Website. Hoặc là bạn có 1 gian hàng trực tuyến, nhưng có nhiều nhà cung cấp, và mỗi nhà cung cấp có riêng một giải pháp 1C. Hợp lý và đúng đắn nhất là đối với mỗi giải pháp 1C, tạo ra một giao diện riêng để kết nhập hàng hóa.

Nhưng đến đây cũng chưa phải là hết.

Cấu phần "catalog.import.1c""sale.export.1c" đều là các cấu phần 2.0 thông dụng của nền tảng Bitrix. Có thể thay đổi bằng các kỹ thuật thông thường, hoặc là có thể tạo mới không gian tên và thay đổi toàn phần mã nguồn trong đó.

Ví dụ, có thể tạo mới một bộ xử lý dữ liệu trước khi ghi vào cơ sở dữ liệu của Website, liên kết dữ liệu với các đối tượng khác của Website...
Tóm lại, chúng tôi cung cấp khả năng không chỉ tùy chỉnh giao diện trao đổi để sao cho có thể khác với mặc định, mà còn có thể hoàn toàn tạo mới giao diện riêng.

Bằng cách sử dụng khả năng này, có thể triển khai cơ chế trao đổi với các giải pháp phần mềm 1C khác, hoặc với các phần mềm của các nhà phát triển khác.

Các kết luận chung về việc tích hợp

Chúng ta có thể đưa ra một số kết luận về những gì đã giải quyết được trong bài toán tích hợp 1C và Bitrix:

  1. Đã xây dựng được cơ chế đóng gói để tích hợp 1C và gian hàng trực tuyến mà cho phép giải quyết rất nhiều bài toán của khách hàng để kết xuất danh mục và trao đổi đơn hàng.
  2. Có khả năng tùy chỉnh linh hoạt từ phía Bitrix cũng như từ phía 1C để đáp ứng các nhu cầu đặc thù của khách hàng
  3. Có khả năng tùy chỉnh và hoàn thiện tính năng tích hợp.
  4. Việc trao đổi được tiến hành bằng cách sử dụng chuẩn XML mở là CommerceML.
  5. Giao thức trao đổi dữ liệu được đơn giản hóa tối đa bằng cách sử dụng HTTP(S) và có tính đến các hạn chế thường gặp của Hoster khi làm việc với Script của Website.
  6. Kiến trúc tích hợp đảm bảo an toàn nhất cho 1C để tránh được các đe dọa từ Internet, trao đổi luôn được khởi xướng từ phía 1C, và Website chỉ phản hồi lại các truy vấn.

Nói chung, chúng tôi cho rằng, tất cả những gì làm ra đã đạt được mục tiêu đặt ra ngay từ ban đầu.

Vâng, có thể tất cả chưa đạt được đến mức độ thuận tiện tối đa, nhưng việc hoàn thiện tích hợp luôn được tiến hành không ngừng trong vài năm trước đây, và vẫn đang được tiếp tục.

Cùng với hãng 1C, những gì mà chúng tôi tạo ra không phải là kiến trúc đóng, mà ngược lại, chúng tôi đã cố gắng làm ra một cơ chế thuận tiện để sử dụng, có tính mở để thay đổi và hoàn thiện. Và thực tế đã cho thấy, kiến trúc này đã trở nên phổ biến trong số các CMS hiện đại dùng để tạo ra các gian hàng trực tuyến, điều này có nghĩa là đã đạt được mục tiêu đề ra!

- Biên dịch: Phòng công nghệ 1VS -

Xem thêm

Phát triển công cụ tích hợp giải pháp 1C với gian hàng trực tuyến - Phần 1/3

Phát triển công cụ tích hợp giải pháp 1C với gian hàng trực tuyến - Phần 2/3

Ra mắt bộ giải pháp tích hợp của Nga tại Việt Nam để quản lý gian hàng trực tuyến, siêu thị (Báo ITCnews)



Tin tức khác


Báo chí viết về 1VS
25/12/2015
Giải đáp vướng mắc trong lập Báo cáo tài chính năm 2015:

"Nội dung chính của sự kiện là tập trung hướng dẫn rà soát từng tài khoản trước khi lập báo cáo tài chính, chỉ ra những điểm cần lưu ý, hay sai sót, và những rủi ro về thuế khi lập báo cáo tài chính năm 2015. Trong đó, có nêu rõ những khác biệt giữa các đơn vị thực hiện theo quyết định 48 và thông tư 200".

10/08/2015
Ứng dụng dịch vụ đám mây cho các giải pháp kế toán và quản lý 1C - Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC (VTC1):
Điện toán đám mây là xu thế tất yếu của nền công nghệ hiện đại. Với việc đưa lên mây nhiều giải pháp như kế toán, bán hàng, quản lý tổng thể doanh nghiệp... dịch vụ đám mây của 1C được nhiều doanh nghiệp ứng dụng để tự động hóa công tác quản lý trong nhiều lĩnh vực. 
01/06/2015
Phần mềm kế toán 1C: Một dữ liệu cho hàng trăm khách hàng - Báo Tài chính điện tử:
"... Thứ nhất, đám mây 1C của chúng tôi sử dụng cơ chế chia tách dữ liệu Multitenancy. Với cơ chế này, 1VS chỉ cần quản lý 1 dữ liệu phần mềm duy nhất dùng chung cho hàng trăm, hàng nghìn khách hàng của mình. Trong đó, có chia tách thành các vùng dữ liệu riêng của mỗi khách hàng, đảm bảo tính riêng tư của từng vùng dữ liệu. Nhờ công nghệ này, chúng tôi giảm được tới mức tối thiểu về thời gian, công sức và chi phí cho việc bảo trì sản phẩm trong đám mây.".