Mua hàng:0983715689 Diễn đàn   Đặt câu hỏi
Hỗ trợ sử dụng Tư vấn mua hàng
Call 04.5148550
Call 04.5148550
Call 04.5148550
Call 04.5148550
Call 04.5148550
Phản hồi, ý kiến góp ý của bạn với 1VS Phản hồi - góp ý
Hotline:(0988-721-127)
(04) 3514-85-50
(04) 3514-85-51
(04) 3514-84-30
Ý kiến nhận xét

Chị Trần Thị Lâm - Kế toán - Công ty cổ phần Tập đoàn Thái An

"...Lúc bắt đầu sử dụng, bên mình cũng gặp nhiều khó khăn vì chưa quen với phần mềm mới. Tuy nhiên khi đã hiểu các nguyên tắc làm việc của 1C thì mình nhận thấy đây là công cụ đắc lực cho người sử dụng trong việc việc kiểm tra, kiểm soát và đưa ra báo cáo giúp đơn giản hóa công việc của mình...".

Anh Trần Quang Thiện - Chủ Nhà sách cô Hường

"... Mình đặc biệt ưa dùng tính năng tổ chức danh mục phân cấp không giới hạn của phần mềm: hàng hóa và khách hàng được ghi nhận theo từng nhóm nhỏ. Điều này không chỉ hỗ đắc lực cho thu ngân bán hàng chính xác và nhanh chóng mà còn rất tiện dụng khi thiết lập và quản lý các chương trình khuyến mại, chiết khấu cho từng nhóm khách hàng theo một hoặc nhiều nhóm sản phẩm...".

1C:Quản lý tổng thể (ARM)


Đăng ký nhận bài viết

  1. Bạn đang dùng giải pháp 1C nào?
    1. 1C:KẾ TOÁN 8
      1181 (98.83%)
    2. 1C:Bán lẻ 8
      305 (25.52%)
    3. 1C:Quản lý thương mại
      140 (11.72%)
    4. 1C:Quản lý tổng thể (ARM)
      93 (7.78%)
    5. 1C:Quản lý văn bản (ECM)
      72 (6.03%)
    6. 1C:Hóa đơn
      67 (5.61%)
    7. 1C:Hiệu thuốc
      54 (4.52%)
    8. 1C:Cửa hàng điện máy
      52 (4.35%)
    9. 1C:Nhà hàng
      47 (3.93%)

Thông tin công nghệ, giải pháp

Hệ thống thông tin trong các chuỗi bán lẻ
02/02/2015 - Số lần đọc: 4136

Trong bài viết này có xem xét các đặc điểm của hoạt động kinh doanh của chuỗi bán lẻ và các ảnh hưởng đến các yêu cầu đối với hệ thống thông tin. Có xem xét các phương án có thể của hệ thống thông tin mà có thể được áp dụng tại các doanh nghiệp bán lẻ. Có đưa ra các đánh giá về thực trạng sử dụng các hệ thống thông tin tại các doanh nghiệp. Có đề xuất 2 phương án tiêu biểu để xây dựng kiến trúc các hệ thống thông tin như vậy, đã đánh giá về ưu điểm và hạn chế của các phương án này. Bài viết có thể hữu ích cho những người đang nghiên cứu, đánh giá, phát triển và triển khai hệ thống thông tin cho các chuỗi bán lẻ tại Việt Nam.

Một trong những xu thế phát triển kinh tế tại Nga hiện nay là sự tăng trưởng mạnh mẽ của hoạt động kinh doanh bán lẻ theo chuỗi. 

Đối với hoạt động bán lẻ theo chuỗi, nhiệm vụ chủ yếu đầu tiên là đảm bảo luôn có đủ hàng hóa và thường xuyên cập nhật danh mục mặt hàng. Các nhà bán lẻ khổng lồ tại Nga như Achan, Karfur, Walmart, Metro Cash & Carry, đã đầu tư rất nhiều vào việc phát triển hệ thống thông tin và công nghệ để quản lý các luồng hàng hóa và tài chính cho toàn bộ chuỗi hoạt động: từ kho bán lẻ đến giỏ hàng của người mua, và điều này cần đòi hỏi cần phải sử dụng rất nhiều các giải pháp phần mềm.

Việc cạnh tranh với các nhà bán lẻ hàng đầu của phương Tây hiện nay luôn khốc liệt. Các doanh nghiệp nước ngoài có mức độ tự động hóa quản lý cao, cho phép họ có thể tối ưu được hiệu quả của các quy trình nghiệp vụ hiện tại. Các nhà bán lẻ của Nga cũng học hỏi được nhiều kinh nghiệm nước ngoài và rất tích cực triển khai các hệ thống thông tin khác nhau, cho phép nắm giữ được các luồng thông tin. Hơn nữa, chính công nghệ thông tin đã trở thành cơ sở để phát triển doanh nghiệp.

Trong các doanh nghiệp bán lẻ đã hình thành được các hệ thống thông tin để hợp nhất các thiết bị bán hàng, kho bãi và các quầy thu ngân. Hệ thống thông tin từ một công cụ nâng cao hiệu quả quản lý đã trở thành hạt nhân của bán lẻ hiện đại.

Mục đích của bài viết này là đưa ra các phân tích so sánh các hệ thống thông tin tại các doanh nghiệp bán lẻ theo chuỗi và đưa ra các hướng phát triển đầy hứa hẹn trong tương lai.

Chúng ta cùng xem xét các đặc điểm kinh doanh của chuỗi bán lẻ mà có ảnh hưởng đến các yêu cầu đối với hệ thống thông tin cho lĩnh vực này. Các doanh nghiệp chuỗi bán lẻ có thể có cấu trúc tổ chức khác nhau, nhưng thông thường, đều có một số đặc điểm chung.

  • Trong cấu trúc tổ chức của các chuỗi bán lẻ đều có nhiều bộ phận, phòng ban chịu trách nhiệm thực hiện các chức năng khác nhau, ví dụ như: quảng bá hàng hóa, quản lý các mặt hàng, phân bổ, giao dịch trong cửa hàng, bất động sản, hệ thống thông tin, làm việc với nhân sự (xem sơ đồ).
  • Các quy trình nghiệp vụ chính mà có sử dụng thiết bị ngoại vi hay nhóm hàng hóa thường được xác định bởi văn phòng trung tâm. Như vậy, trách nhiệm chính cũng như quyền hạn của các phòng ban được tập trung vào văn phòng trung tâm của doanh nghiệp.
  • Mỗi chuỗi bán lẻ đều được đặc trưng bởi mức độ chuẩn hóa cao của tất cả các quy trình nghiệp vụ, thiết bị trong cửa hàng, cách thiết kế mặt bằng, tòa nhà, nhóm hàng hóa, chính sách mua hàng và thanh toán. Điều này cho phép nhanh chóng mở ra cửa hàng mới, tiết kiệm được chi phí (do không mất thời gian để xây dựng các quy trình nghiệp vụ, thống nhất và tùy ứng vào hệ thống thống thông tin), nhanh chóng đào tạo nhân viên để nắm bắt công việc.
  • Nhanh chóng nhận được các thông tin mới nhất theo các chỉ tiêu hoạt động là bài toán quan trọng trong chuỗi bán lẻ, đảm bảo khả năng cạnh tranh, bởi vì điều này cho phép tăng tốc độ phản ứng đối với các hành động của đối thủ cạnh tranh cũng như có những biện pháp kịp thời đối với nhu cầu của người mua. Bên cạnh đó, trong một số chuỗi lại có mức độ phi tập trung cần thiết, cho phép các chi nhánh có thể hòa nhập được với các điều kiện tại địa phương. Ví dụ, trong chuỗi bán lẻ lớn thì thường bán những nhóm hàng hóa tiêu chuẩn, nhưng giám đốc cửa hàng thường thay đổi một phần danh điểm hàng hóa để đáp ứng thị hiếu của khách hàng địa phương và có tương tác tốt nhất với các nhà sản xuất tại chỗ, ví dụ như đối với các ngành hàng nông thủy sản. Như vậy, đã có sự phân bổ quyền hạn ở mức độ giám đốc các cửa hàng.

Trên hình vẽ có minh họa mức độ phân bổ quyền hạn của những người quản lý các mảng hoạt động khác nhau trong doanh nghiệp, và điều này cần phải được tính đến trong kiến trúc của hệ thống thông tin.

Việc phân tích các hệ thống thường được sử dụng trong bán lẻ cho phép hình dung ra danh sách các hệ thống thông tin tiêu biểu cho các chuỗi bán lẻ hiện đại.

  • Hệ thống ERP (Enterprise Resource Planning) – Hệ thống thông tin để nhận biết và hoạch định tất cả các nguồn lực của doanh nghiệp mà cần thiết cho việc quản lý bán hàng, sản xuất, mua hàng cũng như kế toán trong quá trình thực hiện đơn hàng của khách.
  • Hệ thống thu ngân POS (Point of Sale) – Hệ thống cho phép tích hợp vào môi trường thông tin chung của doanh nghiệp, bao gồm tất cả các hoạt động giao dịch thường ngày của cửa hàng như: đóng nhãn hàng hóa, hạch toán với khách hàng, thực thi các chính sách khuyến mại, lập các báo cáo cần thiết… Tất cả các thiết bị (POS, thiết bị mã vạch, quầy thông tin, cân điện tử…) đều được tùy chỉnh và kiểm soát một cách tập trung.
  • Hệ thống BI (Business Inteligent) – Hệ thống cho phép tiến hành phân tích kinh doanh bằng cách lập ra các báo cáo cần thiết với tốc độ nhanh cho dù với khối lượng dữ liệu lớn tới đâu. Ngoài ra, một phần của hệ thống có thể là công nghệ Data Mining.
  • CRM (Customer Relationship Management) – Hệ thống làm việc với thông tin mà cho phép tự động hóa, tối ưu hóa và nâng cao hiệu quả của các quy trình nghiệp vụ hướng tới việc giao tiếp với khách hàng (bán hàng, Marketing, chăm sóc khách hàng) bằng cách tính tới những sở thích riêng của từng khách hàng.
  • WMS (Warehouse Management System) – Hệ thống quản lý để đảm bảo việc tự động hóa các hoạt động của kho bãi. Hệ thống quản lý công việc của các thiết bị và nhân sự kho hàng, kiểm soát việc điều chuyển hàng hóa và các thiết bị bốc dỡ trong địa phận kho bãi, kịp thời lập kế hoạch cho nhân viên kho và có tính đến những tình huống cụ thể.
  • HRM (Human Resoure Management) – Hệ thống phần mềm quản lý nhân sự, tính lương, làm việc với các cơ quan bảo hiểm, tuyển dụng, đào tạo và rất nhiều tính năng khác.
  • Cổng thông tin điện tử (Portal) – Tích hợp với ứng dụng Web thuộc lớp B2E (Business to Employee) để đảm bảo cho người sử dụng (nhân viên, khách hàng, đối tác) điểm truy cập duy nhất đến các tài nguyên thông tin trong doanh nghiệp dành cho họ (nhân viên, chứng từ, ứng dụng) mà cần để đưa ra và thực hiện các quyết định quản lý một cách hiệu quả.
  • Hệ thống EDI (Electronic Document Interchange) – Hệ thống dùng để chuyển dữ liệu vào thành dạng cấu trúc bằng cách sử dụng việc truyền thông điệp (message) theo các tiêu chuẩn đã được thừa nhận rộng rãi. Nói cách khác, đây là luân chuyển chứng từ điện tử (trong bán lẻ thường được dùng để trao đổi giữa nhà bán lẻ và nhà cung cấp).
  • Space & Floor planning – Giải pháp để thiết kế không gian cửa hàng.
  • Price Optimization – Các hệ thống dùng để tối ưu hóa quy trình quản lý giá bán. 
  • Forecast & replenishment – Hệ thống dùng để xác định giá trị tối ưu của đơn hàng đặt nhà cung cấp trên cơ sở dự báo nhu cầu của người mua.
  • DMS, ECM (Document Management System, Enterprise Content Management) – Hệ thống quản lý văn bản điện tử mà trong đó, đối tượng quản lý chính là các văn bản và các quy trình nghiệp vụ mà có gắn với việc luân chuyển và xử lý văn bản.

Tác giả bài viết đã phân tích các chuỗi bán lẻ khác nhau và lập ra danh sách các công nghệ thông tin tại các doanh nghiệp bán lẻ hàng đầu tại Nga. Dữ liệu được lấy ra theo các nguồn được công bố trên Internet. 

Trên cơ sở phân tích các kết quả thu thập được, tác giả có đưa ra 2 cách xây dựng kiến trúc hệ thống thông tin cho các doanh nghiệp chuỗi bán lẻ.

  • Hệ thống chủ đạo là ERP và các giải pháp các được tích hợp vào hệ thống này.
  • Hệ thống chủ đạo là phần mềm Retail (giải pháp Retail được hiểu là các giải pháp chuyên dụng để đảm bảo các tính năng mở rộng của SCM và CRM ở mức độ văn phòng trung tâm, ngoài ra còn đảm bảo cho các hoạt động tại các điểm bán hàng: Merchandising, hỗ trợ thiết bị POS thu ngân và thiết bị bán hàng, kế toán hàng hóa ở cấp độ cửa hàng …) và tích hợp với hệ thống tài chính cùng với rất nhiều các hệ thống kèm theo khác.

Cũng với việc tăng nhanh khối lượng dữ liệu trong các hệ thống thông tin, và để kịp thời phân tích hàng ngày, có thể nhận thấy nhu cầu đối với các giải pháp OLAP như SAP BW, SQL Server và các giải pháp khác.

Các nhà bán lẻ hàng đầu đang bắt đầu tích hợp sử dụng EDI.

Trong thời điểm hiện nay, nhiều nơi đang tích cực triển khai các giải pháp đóng gói như Space and Floor planning, WMS, CRM.

Một trong những xu hướng phát triển của hệ thống thông tin bán lẻ là triển khai công thông tin nội bộ nhằm mục đích nâng cao hiệu quả trao đổi thông tin trong doanh nghiệp, và cũng để cấu trúc hóa, trực quan hóa và tổ chức phối hợp làm việc chung với văn bản.

Một xu hướng phát triển khác là tích cực triển khai các hệ thống quản lý văn bản điện tử, cho phép giảm thiểu mất mát do mất nhiều thời gian soạn thảo và thống nhất văn bản, hay kiểm soát kém hiệu quả việc soạn thảo và theo dõi văn bản trong doanh nghiệp…

Có thể đưa ra 2 kiến trúc của chuỗi bán lẻ:

  • kiến trúc với nhiều hệ thống kèm theo dải tích hợp thông tin (bus);
  • kiến trúc ERP trung tâm, dải tích hợp thông tin và bộ các giải pháp khác;

Ưu việt của kiến trúc với nhiều hệ thống và dải tích hợp thông tin là:
  • khả năng lựa chọn giải pháp phần mềm tốt nhất cho mỗi mảng nghiệp vụ;
  • khả năng sử dụng phần mềm cho chính doanh nghiệp phát triển;
  • khả năng lựa chọn giải pháp ít tốn kém trên cơ sở các nền tảng tiết kiệm (Liux + DBMS mã nguồn mở, Windows + MS SQL Server + Máy chủ nhân Intel).

Một số hạn chế của kiến trúc này là:

  • có thể phát sinh vấn đề tích hợp do sử dụng các hệ thống đa dạng khác nhau (sự cố, thay đổi lô-gic nghiệp vụ…);
  • có thể phát sinh vấn đề hỗ trợ các tính năng của các hệ thống do các đặc thù riêng hoặc mất nhiều chi phí;
  • cần phải mua riêng nhiều loại giấy phép sử dụng.
Ưu điểm của kiến trúc hệ thống trung tâm, dải tích hợp thông tin và bộ các giải pháp khác bao gồm:
  • có tính tin cậy và ổn định, được khẳng định bằng thực tế ứng dụng tại các chuỗi bán lớn của phương Tây;
  • có tính tích hợp với các mô-đun chính;
  • tính ổn định cao của hệ thống trung tâm;
  • khả năng mở rộng quy mô trong quá trình sử dụng;
  • có sẵn dạng giấy phép cho rất nhiều tính năng;
  • có nền tảng chung và môi trường ứng dụng đồng nhất, cho phép hỗ trợ, bảo trì và phát triển đơn giản hơn so với trường hợp trước;

Các hạn chế có thể:

  • giá trị lớn cho giấy phép của hệ thống trung tâm;
  • hệ thống trung tâm thông thường làm việc trên các nền tảng đắt tiền (OS Unix + DB Oracle + Thiết bị máy chủ HP hoặc IBM).

Kiến trúc với hệ thống trung tâm được sử dụng phù hợp cho các chuỗi siêu thị lớn mới mở. Trong khi đó, kiến trúc với nhiều hệ thống và dải thông tin tích hợp thường phát sinh khi mở rộng dần hệ thống thông tin của chuỗi với chi phí đầu tư từng lần không nhiều.


Tư vấn giải pháp 1C:BÁN LẺ

Để có được thêm tư vấn và ứng dụng giải pháp 1C trong bán lẻ, xin vui lòng liên hệ đến công ty 1VS:

  • theo điện thoại: (04) 3514-85-50,
Xem thêm giới thiệu về các giải pháp dành cho bán lẻ và thương mại:  http://www.1vs.vn/SanPham/1CQuanLyBanLe/

- Phòng triển khai giải pháp bán lẻ 1VS - 


Tin tức khác


Báo chí viết về 1VS
25/12/2015
Giải đáp vướng mắc trong lập Báo cáo tài chính năm 2015:

"Nội dung chính của sự kiện là tập trung hướng dẫn rà soát từng tài khoản trước khi lập báo cáo tài chính, chỉ ra những điểm cần lưu ý, hay sai sót, và những rủi ro về thuế khi lập báo cáo tài chính năm 2015. Trong đó, có nêu rõ những khác biệt giữa các đơn vị thực hiện theo quyết định 48 và thông tư 200".

10/08/2015
Ứng dụng dịch vụ đám mây cho các giải pháp kế toán và quản lý 1C - Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC (VTC1):
Điện toán đám mây là xu thế tất yếu của nền công nghệ hiện đại. Với việc đưa lên mây nhiều giải pháp như kế toán, bán hàng, quản lý tổng thể doanh nghiệp... dịch vụ đám mây của 1C được nhiều doanh nghiệp ứng dụng để tự động hóa công tác quản lý trong nhiều lĩnh vực. 
01/06/2015
Phần mềm kế toán 1C: Một dữ liệu cho hàng trăm khách hàng - Báo Tài chính điện tử:
"... Thứ nhất, đám mây 1C của chúng tôi sử dụng cơ chế chia tách dữ liệu Multitenancy. Với cơ chế này, 1VS chỉ cần quản lý 1 dữ liệu phần mềm duy nhất dùng chung cho hàng trăm, hàng nghìn khách hàng của mình. Trong đó, có chia tách thành các vùng dữ liệu riêng của mỗi khách hàng, đảm bảo tính riêng tư của từng vùng dữ liệu. Nhờ công nghệ này, chúng tôi giảm được tới mức tối thiểu về thời gian, công sức và chi phí cho việc bảo trì sản phẩm trong đám mây.".